Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

4 món cháo bình dân được ưa thích ở Sài Gòn

Cháo trắng, cháo lòng, cháo bò viên... là những món nóng hổi, dễ ăn, rất ngon miệng và được nhiều người ưa thích.

Trong văn hóa ẩm thực của người Sài Gòn, cháo được xem như là một trong những món ăn đường phố ngon miệng có mức giá bình dân nhất. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức một bát cháo nghi ngút khói trên bất kỳ con phố hay một hẻm nhỏ nào đó giữa thành phố đông đúc này.
Cháo sườn
Bát cháo trắng, sánh, lấp ló vài miếng sườn non hồng hồng, nghi ngút khói. Nếu muốn dậy mùi, bạn có thể thêm một ít tiêu và hành mùi. Vị thơm, béo... sẽ khiến bạn không thể nào cưỡng được, nhất là khi đang lên cơn đói cồn cào.

Ăn một thìa cháo sẽ thấy ngọt dịu trong cổ họng. Cái ngọt từ xương, thịt, từ hạt gạo chứ không phải cái ngọt lợ của bột ngọt hay đường. Bí quyết để có nồi cháo sườn ngon cũng không khó, nhưng nó đòi hỏi sự cần mẫn của người chế biến. Sườn nấu cháo phải chọn loại sườn non được ninh nhừ để thịt mềm nhưng không nát. Gạo nấu cháo chọn loại thơm, dẻo được ninh với nước hầm sườn heo nên khi ăn, cháo có vị ngọt tự nhiên của nước hầm xương.
Phần hấp dẫn nhất của bát cháo chính là sườn non. Chỉ khẽ chạm chiếc thìa vào, từng sớ thịt mềm có thể tơi ra. Nếu bạn nào thích ăn sụn thì còn cảm nhận được cái giòn sần sật, tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn.
Địa chỉ: Quán nằm trên vỉa hè, đối diện chợ Tân Định - đường Hai Bà Trưng (quận 1). Mỗi bát cháo ở đây có giá 15.000 đồng. Bán từ 17h đến khoảng 22h hằng ngày.
Cháo lòng
Cháo lòng là món ăn bình dân trong đời sống hàng ngày của người Sài Gòn. Mặc dù có mức giá khá mềm nhưng những bát cháo vẫn đầy đủ các thành phần như lòng, gan, dồi, lưỡi, thịt nạc, xương... Tất cả các nguyên liệu được chần qua nước sôi trước khi cho vào bát cháo nóng hổi, bên trên rắc một ít hành, ngò rí, tiêu...
Một bát cháo lòng tạo cảm giác vừa miệng khi có lòng non trắng nõn, đặc, giòn và hơi dai, dồi rán giòn vàng, cuống họng có rất nhiều sụn ăn sần sật mà không quá béo. Bên cạnh đó, bát cháo có thể thêm giò, quẩy để tạo cảm giác không bị ngấy. Bạn cũng có thể gọi một đĩa lòng để ăn thêm.
Trong cái khí trời ẩm ướt hơi se lạnh sau khi mưa, hay những khi đi chơi khuya về, sẽ không gì ấm bụng hơn khi được thưởng thức một bát cháo lòng bốc khói. Bạn có thể ghé đến địa chỉ: 144 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Phú Nhuận, TP HCM.
Cháo bò viên
Không nổi tiếng như các quán cháo lòng, cháo cá lóc, cháo gà, cháo mực nhưng cháo bò viên vẫn có sức quyến rũ rất riêng. Trong bát cháo, ngoài bò viên còn có tiết lợn và giò chéo quẩy. Bưng bát cháo nghi ngút khói, cho vào một ít tiêu, giá tươi và hành ngò, kèm với đó là một chén gừng tươi thái sợi và một chén tương đen để chấm bò viên, bạn sẽ thực sự hài lòng.
Theo những tín đồ mê món ăn này thì phần hấp dẫn nhất của tô cháo chính là bò viên. Những miếng bò viên thơm, dai, giòn sần sật hòa với vị tương đen càng tăng thêm sự khác biệt cho món ăn.
Địa chỉ: Con hẻm nhỏ bên cạnh chung cư Lê Hồng Phong, đường Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10, TP HCM.
Cháo trắng
Trong 4 loại cháo kể trên thì cháo trắng là món nổi tiếng và được nhiều người ưa thích nhất. Ở Sài Gòn, cháo trắng thường tập trung hình thành nên những con phố nổi tiếng như: Nguyễn Tri Phương, Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), khu vực đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình)… những hàng quán này luôn đông khách cho dù là 2-3h sáng.
Cháo trắng hấp dẫn thực khách bởi nó dễ ăn và vì sự phong phú của các nguyên liệu ăn kèm. Rất nhiều thức ăn cho bạn chon lựa, từ trứng vịt muối, cá kho, đến chà bông, tép rang, dưa mắm... khách miền Trung ưa mặn chọn dưa mắm hoặc trứng vịt muối, người miền Nam thích ngọt đã có lọ đường và đĩa cá cơm kho…
Địa chỉ: Cháo trắng Hàng Xanh - góc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn qua ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), đường Nguyễn Tri Phương, quận 5.... Mỗi bát cháo trắng thường có giá 5.000 đồng đến 10.000 đồng chưa tính thức ăn gọi kèm.
Huấn Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét