Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Cây thần dược kêu cứu

(ĐSCT) Những bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối và một số chứng bệnh khác như tiểu đường, khớp, u bướu... nhờ “cây thuốc lạ” ở xã Ninh Vân, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa được Báo CATP phản ánh khá chi tiết tại số báo ra ngày 10-8 qua bài viết “Cây thần dược trị xơ gan?”. Mới đây, sau một thời gian nghiên cứu, Viện dược liệu Bộ Y tế đã kết luận “cây thần dược” với tên gọi xáo tam phân tiêu diệt dược năm dòng tế bào ung thư. 

Thuốc thật, giả khó phân biệt

Kết quả nghiên cứu của Viện dược liệu cho thấy cây xáo tam phân với tên khoa học Paramignya Trimera có các thành phần chất saponin alcaloid, flavonoid, courmarin và triterpenoid. Khi được thí nghiệm trên chuột nhắt trắng, Viện dược liệu ghi nhận các chất trên có từ cây xáo tam phân có tác dụng ức chế tốt viêm gan cấp cũng như ức chế, tiêu diệt năm dòng tế bào ung thư gồm ung thư đại tràng HTC116, ung thư cổ tử cung hela, ung thư gan Hep-G2, ung thư vú MDA MB231 và ung thư buồng trứng OVCAR-8. Riêng đối với ung thư gan Hep-G2 và ung thư cổ tử cung, cây xáo tam phân có tác dụng rất mạnh (hiệu quả). Nghiên cứu của Viện dược liệu cũng cho thấy độc tính của cây xáo tam phân thấp nên khá an toàn khi sử dụng!

Theo qui định của Bộ Y tế về hướng dẫn thử thuốc trên lâm sàng (với người), Sở Y tế Khánh Hòa sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan chức năng hướng dẫn các bước cần thiết nhằm khẳng định tác dụng điều trị của cây thuốc này. Tuy vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu nhưng thông tin trên đã làm nức lòng nhiều người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân ung thư. Bà N.T.Nhàn (ngụ địa chỉ 359, Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức) cho biết khi được người con rể là người Nha Trang biếu cho cây thuốc lạ ở Ninh Vân để chữa bệnh khớp và tiểu đường, lúc nghe con nói nhiều người nhờ cây thuốc này mà trở về từ cõi chết bởi các chứng ung thư gan, bà không tin nhưng chiều ý con vẫn sắc uống và bất ngờ khi bệnh thuyên giảm nhanh chóng: “Kinh nghiệm cho thấy khi sử dụng cây thuốc này thì ngưng uống các loại thuốc khác bởi nó có tác dụng giải độc rất mạnh, sẽ làm mất tác dụng của thuốc Tây”. Sau chia sẻ ấy, bà Nhàn bộc bạch: “Trước công bố vừa rồi của Viện dược liệu về tác dụng tiêu diệt được năm dòng tế bào ung thư, giờ tôi mới tin điều con tôi chia sẻ là sự thật”.

Một người không muốn nêu tên vì sợ phiền toái là ông N.V.T - Hội trưởng Hội chữ thập đỏ một phường ở Cần Thơ - sau hai tháng uống cây xáo tam phân đã vui mừng dẫn cả vợ con lên TPHCM chia vui cùng phóng viên. Ông cho biết bị viêm gan siêu vi C từ năm 1997. Do kinh tế khá giả nên ông dốc hết sức chạy chữa, tốn hàng tỉ bạc nhưng cũng chỉ duy trì ở mức men gan không tăng cao thêm nữa, nhưng người gầy ốm, không ăn không ngủ được, da dẻ sạm đen, luôn ngứa ngáy trong người... Vậy mà chỉ uống cây thần dược ít ngày, ông đã bớt ngứa ngáy, ăn được, ngủ được, men gan hạ thấp. Sau hai tháng thì chính bác sĩ điều trị cho ông 15 năm nay cũng hết sức ngạc nhiên vì men gan ông đã hạ xuống mức bình thường, ông T. đã lên được 5kg, da dẻ trắng trẻo, hồng hào. Hiện ông vẫn đang tiếp tục uống và chỉ cho nhiều người khác có bệnh tương tự cùng dùng. Kết quả bước đầu là bệnh ai cũng có chuyển biến theo hướng tốt. Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp nhờ thông tin từ Báo CATP, họ tìm mua cây thần dược về uống và bệnh đã thuyên giảm.

Thông tin tiêu diệt tế bào ung thư của cây xáo tam phân cũng mở ra cơ hội tiêu diệt người bệnh và những người nhẹ dạ cả tin vào những người vô lương tâm. Ông Trà Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Vân cho biết cây xáo tam phân đã qua nhiều lần sốt nên hầu như tuyệt chủng. Nhiều người tìm đến Ninh Hòa nói chung, xã Ninh Vân nói riêng háo hức mua “cây thần dược” nào biết đó là cây không rõ nguồn gốc, được kẻ gian băm chặt trộn lẫn với nhiều loại cây độc rất nguy hại cho người sử dụng.

Lương y Nguyễn Đức Nghĩa (phụ trách Phòng khám Tuệ Lãn do cố GS-TS Đỗ Tất Lợi sáng lập) cảnh báo qua quá trình tìm hiểu đã ghi nhận cây xáo tam phân có một anh em giống nhau như hai giọt nước nhưng cây ấy mùi hắc khó chịu, chỉ cần nhai nhẹ đã xây xẩm, buồn nôn, có người vì uống phải loại cây này cơ thể sưng phù vì ngộ độc, dùng liều cao có thể bị suy thận, phù thận!

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên rất nhiều trang mạng có nhiều người rao bán thần dược xáo tam phân chính gốc nhưng khi được “điểm mặt” đề nghị cung cấp mẫu cây chính gốc thì những kẻ rao bán ấy chỉ ậm ừ... và sau cùng thì lộ mánh trộn thân cây tào lao qua băm chặt bảo đó là “thần dược”. Để người bệnh tin tưởng, đám người này sau khi tung hô đủ kiểu về tác dụng “thần dược” đã đưa đường link nhiều trang báo viết về cây này rồi tương số điện thoại của mình vào đấy. Vậy mà vẫn có nhiều người cả tin bỏ hàng triệu đồng mua về và... lãnh đủ.

Ông Nguyễn Bá T., cán bộ xã Ninh Vân, người rất quan tâm đến cây thuốc ở địa phương mình sầu giọng cho biết rằng rất nhiều người sau khi mua cây thuốc nhờ ông thẩm định và kết quả cho thấy 100% đều lẫn lộn cây lạ, cây có độc. “Cây thuốc ở Ninh Vân đã cạn kiệt từ lâu nên mọi trường hợp rao bán đều chẳng có cơ sở tin cậy. Mọi người đừng chết vì thiếu hiểu biết!” - ông T. một lần nữa cảnh báo!
ANH QUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét