Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Hoang mang tin cải thảo phun thuốc ướp xác

 - Dù mới có thông tin về việc rau cải thảo nhiễm chất gây ung thư do các thương lái sử dụng để bảo quản tại Trung Quốc, nhưng nhiều người dân tại khu vực Hà Nội đã trở nên e dè khiến mặt hàng này trở nên ế ẩm. 
Nhiều người dân hoang mang

Theo khảo sát của phóng viên, mặc dù không phải mùa chính của loại rau cải thảo, nhưng ở hầu hết các cửa hàng rau từ bán buôn đến nhỏ lẻ mặt hàng này vẫn xuất hiện khá nhiều.

Cải thảo được bán phổ biến ở chợ, nhưng hầu như không ai biết rõ về nguồn gốc của loại rau này.

Báo chí Trung Quốc đã đưa tin về việc một số đối tượng bán sỉ mặt hàng cải thảo tại thành phố Thanh Châu (thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã dùng formaldehyde để xịt vào cải thảo nhằm đảm bảo rau trông vẫn tươi ngon sau quãng đường dài vận chuyển và thời gian thu hái. Loại dung dịch này có tác dụng tẩy uế và sát trùng, được dùng để bảo quản mẫu vật trong phòng thí nghiệm và ướp xác chết . Nó có thể gây kích ứng da, đau mắt, ảnh hưởng tới hệ hô hấp, tiêu hóa và đặc biệt là có khả năng dẫn tới ung thư. Nhiều người dân đã trở nên e dè với mặt hàng này. 

Chị Hà - tại chợ Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết, cải thảo là loại rau mà gia đình chị khá ưa thích, nhưng trước thông tin loại rau này bị nhiễm chất gây ung thư dù mới xuất hiện ở Trung Quốc nhưng cả nhà cũng đã rất lo lắng. Cho nên, tạm thời, chị không dám dùng loại rau này vì “không biết rau cải thảo ở chợ mình có nguồn gốc ở đâu và đã được kiểm tra chưa?”

Trong khi đó, để trả lời cho câu hỏi về nguồn gốc của loại rau cải thảo trái mùa này, phần lớn các tiểu thương chỉ cho biết, được nhập từ chợ đầu mối, một số nói rằng được nhập từ một số các tỉnh như Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Họ chỉ biết cất về rồi bán, còn chất lượng ra sao thì chỉ các cơ quan chức năng mới biết. 
Cục Bảo vệ Thực vật đang kiểm tra 
Trước những lo lắng của người dân, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đây là đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chất lượng của những mặt hàng có nguồn gốc từ thực vật được nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, cũng như những mặt hàng có nguồn gốc thực vật được sản xuất trong nước, hoặc đang xuất hiện trên thị trường Việt Nam theo luật An toàn thực phẩm có hiệu lực từ 1/7/2011. 

Ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, phía Cục đã nắm được thông tin này và đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra chất lượng thực vật tại các cửa khẩu chú ý vấn đề này. 

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo ông Hồng, formaldehyde là loại hoá chất trong danh mục cấm dùng trong bảo quản thực phẩm tại các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên cho đến thời điểm trước khi xảy ra sự việc Trung Quốc phát hiện ra việc sử dụng loại hoá chất này làm chất bảo quản cải thảo thì formaldehyde chưa nằm trong danh mục 25 hoạt chất nguy cơ cao mà Cục kiểm tra, kiểm soát khi rau, quả của Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam. 

Cho nên, mặc dù số lượng cải thảo của Trung Quốc được nhập về Việt Nam không nhiều, chỉ khoảng 200 tấn/năm (số liệu thống kê chưa đầy đủ của Cục Bảo vệ thực vật) và đều đã được kiểm tra khi đi qua cửa khẩu, nhưng chỉ dựa trên những phân tích về 25 loại hóa chất nguy hiểm có trong danh mục cần kiểm tra, chứ không kiểm tra về hàm lượng formaldehyde trong loại rau này. 

Tuy vậy, theo Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, lượng cải thảo trước kia được nhập về Việt Nam phần lớn là có nguồn gốc từ khu vực phía nam, Trung Quốc, chứ không phải khu vực phía Đông - Bắc, Trung Quốc (khu vực vừa bị phát hiện sử dụng loại formal nguy hiểm trong bảo quản cải thảo). 

Còn “Từ đầu năm đến nay, theo con đường chính ngạch, Việt Nam hầu như không nhập khẩu cải thảo của Trung Quốc” - ông Hồng nhấn mạnh. 

Ngay sau khi nhận được thông tin về loại formaldehyde đã bị nhiều thương lái Trung Quốc dùng vào việc bảo quản cải thảo suốt mấy năm nay, Cục bảo vệ thực vật đã lập tức chỉ đạo bổ sung loại hoá chất này vào danh mục hoạt chất cần kiểm soát để các đơn vị tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các loại rau củ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Đồng thời, ông Hồng còn cho biết, tới đây, Cục sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng cũng như quá trình sản xuất, quá trình bảo quản các loại rau củ quả tại nơi cung cấp, cũng như các loại rau củ đang lưu hành trên thị trường hiện nay.

“Nếu phát hiện loại hóa chấy này được sử dụng trong việc bảo quản rau củ ở Việt Nam thì Cục sẽ có những biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ tiếp tục cập nhật và bổ xung thêm vào danh sách các hoạt chất có nguy cơ cao gây nguy hiểm cho sức khỏe con người có thể được sử dụng trong quá trình sản xuất, bảo quản thực vật để kịp thời kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn” - ông Hồng nhấn mạnh. 

Vũ Lụa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét