Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

Huế rộn ràng trước giờ khai mạc festival

TTO - 20g tối nay 7-4, Festival Huế 2012 chính thức khai mạc tại sân khấu Ngọ Môn. Dù trời vừa đổ mưa lất phất nhưng không khí lễ hội vẫn rộn ràng trên khắp phố phường Huế cả ngày hôm nay.
Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong chương trình khai mạc - Ảnh: Nguyên Linh

Từ 8g sáng 7-4, hơn 300 học sinh đến từ 60 trường tiểu học, trung học cơ sở ở Huế đã tham dự hội thi vẽ tranh thiếu nhi với mục đích tìm kiếm, ươm mầm hạt giống họa sĩ tài năng. Công viên Nguyễn Văn Trỗi - nơi diễn ra hội thi - trở nên náo nhiệt hơn mọi ngày.
Họa sĩ Richard di San Marzano - chuyên gia thẩm định tranh người Ý - nói rằng ông tham gia tài trợ và làm ban giám khảo của hội thi với mong muốn phát hiện tài năng trẻ về hội họa, góp phần ươm mầm tài năng, đồng thời khuyến khích các em thiếu nhi tiếp cận gần hơn với bộ môn nghệ thuật này.
Những tác phẩm dự thi sẽ được trưng bày dọc tuyến đường Đoàn Thị Điểm, tạo thành phố tranh thứ hai tại Festival Huế sau phố tranh đường Lê Ngô Cát.
Các em thiếu nhi cũng nhập cuộc với Festival Huế bằng một cuộc thi vẽ tranh và trưng bày ở công viên Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: Lê Cường

Sáng cùng ngày, trên sông Hương đoạn trước Phu Vân Lâu đã diễn ra cuộc thi biểu diễn máy bay và tàu thủy mô hình của các câu lạc bộ đến từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Huế. Hàng trăm người đã kéo về đứng dọc bờ sông, hứng thú dõi theo những màn nhào lộn của các máy bay, tàu thủy mô hình.
Trong khi đó, những người yêu văn hóa, nghệ thuật đã đổ đi tham quan các phòng triển lãm tranh, ảnh, cổ vật, nghệ thuật sắp đặt…
Tại làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, Phong Điền) đã diễn ra các hoạt động liên hoan nghệ thuật, tổ chức các trò chơi dân gian, các ngôi nhà cổ đã được chỉnh trang, sắp đặt để đón du khách trong lễ hội “Hương xưa làng cổ”.
Trao đổi với TTO, ông Phan Tiến Dũng, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết điều ông tâm đắc nhất là festival năm nay đã thu hút được đông đảo người dân Huế tham gia, từ học sinh, sinh viên đến các tiểu thương, giới văn nghệ sĩ. Qua mỗi kỳ Festival Huế, người dân đã tham gia nhiều hơn và nhập cuộc một cách say sưa hào hứng.
Đến chiều 7-4, các khách sạn tại Huế từ 3 sao trở lên (hơn 2.500 phòng) đều đã kín chỗ trong suốt thời gian diễn ra festival; còn khách sạn dưới 3 sao đã đặt phòng đạt 93%. Ông Dũng nói rằng với hơn 11.000 phòng với 20.000 giường ở Huế có thể đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách đến với festival.
Ông Nguyễn Duy Hiền, phó thường trực ban tổ chức Festival Huế 2012, cho hay với 80% chương trình miễn phí tại festival lần này, những người không có điều kiện mua vé vẫn sẽ thỏa sức xem. 
NGUYÊN LINH

Ra mắt dàn nhạc dân tộc ở Huế
Chiều tối 7-4, người dân Huế và du khách đã được thưởng thức chương trình biểu diễn âm nhạc dân tộc đặc sắc tại công viên Thương Bạc (TP Huế). Đây cũng là buổi ra mắt dàn nhạc dân tộc tổng hợp thuộc Học viện Âm nhạc Huế.
Ảnh: Ngọc Hiển

25 nhạc công là giảng viên và sinh viên Học viện Âm nhạc Huế đã biểu diễn 12 tiết mục nhạc Việt Nam bằng các nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, sáo trúc, đàn bầu...
Bà Dương Bích Hà, chỉ đạo nghệ thuật dàn nhạc dân tộc tổng hợp, cho biết dân ca của các vùng miền trên cả nước sẽ hội tụ trong mỗi chương trình biểu diễn của dàn nhạc để phục vụ công chúng, giúp mọi người hiểu thêm nét đẹp của âm nhạc dân tộc Việt Nam.
NGỌC HIỂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét