Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Phát hiện mỏ kim cương trữ lượng hàng nghìn tỷ carat

(Dân trí) - Khu mỏ kim cương khổng lồ kể trên nằm tại khu vực phía Đông Siberia có tên Popigai Astroblem. Theo các nhà khoa học Nga, trữ lượng kim cương ở đây lên tới hàng nghìn tỷ carat, đủ để cung cấp cho thị trường thế giới trong khoảng 3000 năm.
Thông tin trên vừa được Học viện khoa học Nga tại Siberia công bố. Theo đó trong hố thiên thạch Popigai ở phía Đông Siberia có chứa lượng kim cương lên tới “nhiều nghìn tỷ carat”. Khu vực này đã được phát hiện từ những năm 1970 dưới thời Xô Viết nhưng không được công bố do khi đó chính quyền muốn tập trung vào sản xuất kim cương nhân tạo phục vụ công nghiệp.
Nga công bố mỏ kim cương trữ lượng hàng nghìn tỷ carat
Loại kim cương này có độ cứng đặc biệt cao do áp lực và nhiệt độ cao tại thời điểm một thiên thạch khổng lồ lao xuống Trái đất khoảng 35 triệu năm trước, để lại một hố sâu đường kính 100 km. Chỉ có điều nó chỉ hữu ích cho các mục đích khoa học và công nghiệp chứ không thể dùng làm trang sức.
Phát biểu trên RIA Novosti hôm 17/9, ông Nikolai Pokhilenko, giám đốc Viện địa chất và khoáng sản tại Novosibirsk cho biết kim cương ở mỏ này có một cấu trúc phân tử cac-bon khác những kim cương thông thường. Ông khẳng định nó có thể cứng gấp hai lần loại kim cương thường thấy và do vậy có giá trị công nghiệp đặc biệt cao.
“Nguồn kim cương siêu cứng chứa trong các mẫu đá tại đây có trữ lượng lớn gấp hàng chục lần tổng trữ lượng của tất cả các mỏ được biết đến trước đó trên thế giới”, ông Pokhilenko khẳng định. “Chúng tôi muốn nói đến hàng nghìn tỷ carat. Để so sánh, trữ lượng kim cương hiện có ở khu vực Yakutia được ước tính khoảng 1 tỷ carat”.
Ông khẳng định loại khoáng sản này có thể tạo nên một “cuộc cách mạng” tại nhiều ngành khác nhau. “Tuy nhiên chúng chẳng thể làm buồn lòng thị trường kim cương nơi chỉ quan tâm tới kim cương phục vụ mục đích làm trang sức”. Mỏ kim cương này từng được xem là bí mật quốc gia thời Xô Viết.
Thanh Tùng
Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét