Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Ốc móng tay càng ngày càng được thích

Ốc móng tay là một loại ốc chỉ có ở những vùng biển, tên ốc này giống chính hình dáng của nó.
Ốc móng tay có vẻ ngoài khác lạ.
Ốc móng tay có vẻ ngoài khác lạ.
Loại ốc này được bắt dựa trên sự lên xuống của thủy triều, bởi sau một đêm nước lên, ốc móng tay sẽ nằm đầy dưới lớp cát. Người dân xứ biển cho rằng, ốc có nhiều vào đầu mùa mưa khoảng tháng 5,6 âm lịch. Thời gian này là lúc ốc móng tay có thịt, chắc và ngon nhất. Đây là một loài ốc có giá trị cao, là một loại thực phẩm bổ dưỡng.
Ốc thường nằm sâu trong lớp đất bùn, nó có dáng dấp giống với sá sùng, màu trắng sữa. Bắt ốc móng tay cũng phải có kỹ thuật riêng, nếu không khéo sẽ xiên ngang qua mình ốc hoặc là sẽ không thể bắt được. Ốc móng tay khi mang từ biển lên được ngâm trong nước khoảng 15-30 phút cho sạch cát bên trong, sau đó mang chế biến thành các món ăn khác nhau. Tuy nhiên, muốn ốc sạch hơn, bạn mang ngâm với nước chanh pha loãng.
Thịt của ốc móng tay có vị ngọt và chắc vì có nhiều khoáng chất như sắt, canxi lại có vị ngọt ngon, bùi và dai nên được dùng làm nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon và độc đáo. Đó là gỏi ốc móng tay, ốc móng tay xào, hấp gừng, nướng mỡ hành, xào rau răm, xào me, xào dứa, xào tía tô, xào rau muống... Đặc biệt, trong thời gian gần đây ở Sài Gòn món ốc móng tay xào rau muống được xem là món ăn ngon, được nhiều người ưa thích.
Món ăn thơm ngon và xanh mướt.
Món ăn thơm ngon và xanh mướt.
Tùy theo số lượng người dùng để bạn có thể mua nguyên liệu sao cho vừa ăn. Nguyên liệu và cách chế biến món ăn khá đơn giản gồm có ốc móng tay đã ngâm qua nước cho sạch cát, rau muống cắt khúc ngắn vừa ăn, dầu hào... Bắc chảo lên bếp, để ít dầu ăn, khi dầu nóng, cho thêm ít tỏi băm nhuyễn. Xào cho tỏi thơm, bạn để hết ốc vào xào đều tay khoảng 5 phút, khi ốc gần chín cho rau muống vào, đảo đều vài lần để ốc và rau chín đều. Kế đến bạn nêm ít dầu hào và các nguyên liệu sao cho vừa ăn. Lưu ý bạn không nên xào móng tay và rau muống quá lâu, bởi khi đó món ăn sẽ không còn độ giòn ngon và mất đi chất ngọt.
Ốc sau khi xào chín cho ra đĩa, mùi thơm của ốc và màu xanh mướt của rau muống vừa chín tới giúp món ăn thêm hấp dẫn. Món dùng kèm muối tiêu chanh hoặc nước mắm pha chua ngọt, thêm ít rau răm. Bạn có thể gọi món này để ăn chơi, hoặc ăn kèm cơm nóng tùy thích.
Ở Việt Nam, món ốc móng tay xào rau muống hầu hết luôn có mặt quanh năm ở các nhà hàng, quán nhậu, quán ăn vỉa hè. Nếu muốn thưởng thức món ăn này ngon miệng, vừa túi tiền, bạn có thể ghé một số quán ốc nằm trên đường Trịnh Bình Trọng, quận 11; Tô Hiến Thành; quận 10; Lê Văn Sỹ, quận 3; Cây Keo, quận Tân Phú... với giá khoảng 30.000 - 50.000 đồng một đĩa.
Thư Kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét