Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Camera lớn nhất thế giới

TTO - Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ đã thiết kế một camera số nặng hơn ba tấn, có độ phân giải 3,2 tỉ pixel. Đây là bộ phận chính của công trình Great Telescope - kính thiên văn lớn - được chế tạo ở Chile.
Camera lớn nhất thế giới (rất lớn so với kích thước của một người bình thường) sẽ bật mí nhiều bí ẩn của vũ trụ - Ảnh: Daily Mail
Đây cũng được xem là camera lớn nhất thế giới, dùng để thu nhận hình ảnh bầu trời đêm với tầm xa và độ chi tiết chưa từng có.
Các nhà khoa học cho biết kính thiên văn sẽ được đặt tại Cerro Pachón, miền bắc Chile. Great Telescope sẽ tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ, dự tính đạt đến 6 triệu GB một năm.
Camera khủng này có đường kính của thấu kính lên đến 8,4m, chứa 189 cảm biến video. Riêng dự án kính thiên văn Great Telescope đang bước vào giai đoạn thiết kế kỹ thuật cuối cùng, sẽ hoàn thành trong thời gian năm 2014 và đưa vào hoạt động sau đó.
Các nhà khoa học hi vọng thiết bị sẽ giúp họ trả lời một số câu hỏi về bản chất của năng lượng tối, vật chất tối, giúp tạo ra những bản đồ 3D để nghiên cứu những tiểu hành tinh gần Trái đất như sao Thiên vương, vành đai Kuiper.
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét